I'm on Twitter

I create websites with

Tokyo-Chiba 27-28 Jul 2013

Ultraman festival 2013

สำหรับงานนี้เห็นว่ามีจัดกันทุกปี ปีละครั้ง เลยขอลองมาดูหน่อยซักครั้ง อุลตร้าแมนก็ถือว่าเป็นการ์ตูนภาพยนตร์ทีวีซีรีส์ยอดมนุษย์สัญชาติญี่ปุ่นอีกชุด หากใครเคยได้ยินข่าวเรื่องลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนก็จะทราบว่าอุลตร้าแมนรุ่นแรกนั้นเป็นไอเดียของคนไทยที่เคยอยู่ในทีมของ Eiji Tsuburaya หนึ่งในผู้สร้างก็อตซิลล่าในญี่ปุ่นครับ นิทรรศการอุลตร้าแมนที่จัดขึ้นทุกปีนั้นก็เพื่อโปรโมตอุลตร้าแมนตัวใหม่ล่าสุดที่ออกใหม่มาในปีนั้นๆครับ แต่ก็ยังนำตัวเก่าๆดังๆที่เราพอรู้จักกันมาจัดแสดงด้วย

sub desc

Namja town

สวนสนุกเล็กๆในตึก Sunshine City แถว Ikebukuro Tokyo ค่ะ ค่าบัตรเข้ารวมเครื่องเล่นต่างๆราคา 2900 เยน หากจ่ายแยกก็จะเสียแค่ค่าเข้า 500 เยน ในช่วงแรกเราก็เดินตามคนอื่นเข้ามาตามทาง ซึ่งตกแต่งเป็นย่านร้านค้า บางร้านก็เดินเข้าข้างในได้ เลยไปเห็นเค้าเอามือถือถ่าย QR Code ที่ซ่อนอยู่ด้านในกำแพง ตอนนั้นก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไร มารู้ทีหลังว่า เป็นเกมส์ Stamp Rally ที่ให้เราตามหา QR Code ที่ซ่อนไว้ พอถ่ายรูปผ่าน App ของสวนสนุกแล้ว เราก็จะได้ตราประทับมาสะสม ซึ่งปกติที่เคยเห็นจากที่อื่นๆ จะมีแผ่นพับกระดาษมาให้ แล้วเราก็ไปเดินตามหาตราประทับมาประทับสะสมเอง จากนั้นก็เดินมาเรื่อยๆ เข้ามาอีกโซนที่ตกแต่งเป็นแนวสวนต้นไม้ เห็นหลายๆคนเดินกอดตุ๊กตานกตัวกลมๆสีขาวใส่หมวก เล่นเกมเลี้ยงนกกัน พอถึงเวลานกก็จะร้องหิวข้าวไม่สบาย เราก็ต้องพานกไปทานข้าวหาหมอโดยการนำตุ๊กตาไปวางไว้บ้านต้นไม้เล็กๆ ซึ่งเป็นตู้เกมให้เล่นอีกทีนึง ต้นไม้แต่ละต้นก็จะแทนสถานที่ต่างกันไป พอเล่นผ่านจะมีเสียงเพลงดังมาจากตู้ ค่า happyness นกน้อยของเราก็จะเพิ่มขึ้น อ่านมาว่านกที่เราเลี้ยงจะมีอายุได้ถึง300ปีเป็นเทพเจ้านกของสวนสนุกไป หรือจะให้จุติใหม่ก็ได้(เลี้ยงลูกนกอีกรอบ) นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนเวทมนต์ให้เข้าไปถือไม้คฑาเสกมนต์ไล่วิญญาณร้าย บ้านผีสิงพร้อมอุปกรณ์ตรวจจับผีให้เล่นอีกด้วย เดินมาเรื่อยๆถึงโซนสุดท้าย มีที่นั่งพัก ร้านขายขนมปัง ไอศครีม ที่ตกแต่งให้เป็นตัวละครจากอนิเมะ แซนด์วิชที่ปรินท์ภาพสวยๆลงไป(ตอนแรกงงๆนึกว่าระบายสีน้ำ) ซึ่งถ้าไปแต่ละรอบก็จะเจอขนมหน้าตาไม่ซ้ำเปลี่ยนไปตาม event ของช่วงนั้น เช่น Onepiece, K-on, Shirokuma cafe ฯลฯ  เดินต่อไปด้านในสุดมี Cup Ice Museum ที่โฆษณาไว้ว่ามีไอศครีมกว่า300รสให้ชิม ส่วนใหญ่ก็เป็นรสทั่วไปจากอาหารเรารู้จักกันอยู่แล้ว เช่น รสแกงกะหรี่ ยากิโซบะ โชวยุ วาซาบิ สาหร่าย ปู ปลาหมึก มะเขือเทศ เหล้าญี่ปุ่น เบียร์ ฯลฯ นำมาทำเป็นไอศครีมหมด ไม่รู้ว่ารสชาติจะเป็นยังไงเหมือนกันค่ะ นอกจากนนี้ตามข้างทางก็จะมีตู้ให้หยอดเหรียญซื้อขนม ซื้อกาชาปองได้ แต่ว่าตู้แต่ละอันนั้นหน้าตาก็ไม่เหมือนกับที่เคยเห็นทั่วไปข้างนอก เช่นตู้นึงออกแบบเป็นรูปปั้นเทพเจ้าแมวตัวใหญ่ๆ มีที่หยอดเหรียญ แล้วเราต้องหมุนรูปปั้นให้ครบรอบนึงของถึงจะตกลงมาให้เราหยิบได้ (เว็บของสวนสนุก http://www.namco.co.jp/tp/namja/ ) 

sub desc

TOY SAPIENS

ร้าน toy sapiens ใกล้ๆ Harajuku เป็นร้านจำหน่ายสินค้าของ Hottoys แต่ของเล่นชุดผ้า 1/6 ไม่ค่อยมีขายหน้าร้านครับ ต้องสั่งพรีออเดอร์ไว้ก่อน ถ้าจะหาซื้อจริงๆต้องไปแถวAkibaครับ และราคาขายที่นี่สูงกว่าในไทยหลายพันบาทครับ เพราะเป็นแบรนด์ฮ่องกง

sub desc

Project 1/6

เราเดินมาดูอีกร้านนึงซึ่งไม่ไกลจาก shibuya ครับ ร้าน Project 1/6 เป็นร้านจำหน่ายสินค้าของ Medicom แต่ชุดผ้า1/6 จะไม่ค่อยมีวางขายหน้าร้านเหมือนกัน เพราะของพวกนี้มักจะเป็น pre-order แล้วก็ผลิตเผื่อไว้น้อย เพื่อที่จะถือว่าเป็นของ Limited บ้าง Excusive บ้าง แต่สำหรับราคาของ Medicom ปกติในไทยจะเห็นว่าสูงกว่า hottoy แต่ในญี่ปุ่นถูกว่าหลายพันบาทเลยครับ    

sub desc

Shibuya

เคยแวะผ่านไปผ่านมาแถวสถานีชิบูย่าอยู่หลายหนเพิ่งจะเคยมีเวลาเดินเล่นรอบๆจริงๆก็คร่าวนี้แหละครับ ร้านค้าแถวนี้หลายๆร้านก็ตกแต่งกันเก๋ใก๋แปลกตาดีครับ ถือว่าเป็นย่านนำแฟชั่นวัยรุ่นย่านนึงเลย 

อย่างร้านนี้ก็แขวนเสื้อโชว์ไว้ให้เลื่อนไปตามรางเลื่อนด้านบนครับ เป็นการโฆษณาหน้าร้านที่ลงทุนจริงๆ









อย่างร้าน Loft shibuya ร้านนี่ เห็นว่ามีมานานแล้วเหมือนกัน ป้ายหน้าร้านลงทุนออกแบบเป็นกลไกกันเลย ดึงดูดสายตาคนที่ผ่านไปมามากครับ


ROBOT RESTAURANT

ร้าน robot restaurant ย่าน Shinjuku ร้านนี่มีการแสดงแสงสีเสียงโดยมีอาหารง่ายๆให้เราทานระหว่างชมการแสดงครับ จะมีแสดงเป็นรอบๆ รอบละหนึ่งชั่วโมง มีการแสดงสไตล์ Electric ทั้งหุ่นยนต์ ทั้งสาวๆ ออกมาเต้นโชว์ โชว์ตีกลองญี่ปุ่น โชว์เอฟแฟคการต่อสู้ พาเหรดหุ่นยนต์ (ภาพที่ถ่ายมาอาจจะมองกันไม่ออก ลองชมวิดีโอจากเว็บไซต์ร้านดูครับ www.robot-restaurant.com )

sub desc

Wonderfestival summer 2013

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามที่มางานนี้ ถ้าถามว่างานแบบนี้จัดกันปีละครั้งสองครั้งเหรอ จริงๆไม่ได้มีแค่งานWonderครับ งาน comic fiesta งาน anime fair งาน tokyo game show ก็เป็นอะไรทำนองนี้เช่นกัน เฉลี่ยแล้วประมาณสองสามเดือนก็จะมีงานใหญ่ๆแบบนี้จัดขึ้นครับ

sub desc

GUNDAM FRONT TOKYO

หลังจากออกจากงานwonder เราก็มาแวะที่ Odaiba อีกแล้ว คราวนี้ไม่ได้มาถ่าย gundam ซ้ำที่เดิม แต่เราจะเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ครับ

sub desc

LEGO Discovery

LEGO Discovery ก็อยู่ที่ Odaiba เหมือนกันแต่คนละตึกกับgundam front ซึ่งแถบ Odaiba นี้พื้นที่กว้างพอสมควรครับมีหลายห้างอยู่ติดๆกัน หากจะเดินจากตึกนึงไปอีกตึกนึงก็กินเวลาเกือบ10นาทีอยู่ครับ

sub desc