I'm on Twitter

I create websites with

Yokohama-Tokyo 17 Aug 2013

พักโรงแรมแถว Bentendori ติดกับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จังหวัดKanagawa เช้าวันที่17  ไปขึ้นตึก Marine tower ดูวิวเมืองโยโกฮาม่า หลังจากนั้นก็ลงมาเดินเล่นแถวมินาโตะมิไร



sub desc

Yokohama Doll Museum

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ตุ๊กตาเก่า ในมุมมองเราอาจจะเห็นว่าแต่ละตัวจะออกแนวขลังๆทั้งนั้น ดูน่ากลัวอยู่ แต่เท่าที่สังเกตนะครับ เด็กญี่ปุ่นจะไม่ค่อยกลัวอะไรทำนองนี้ครับ อาจจะเพราะว่าเคยเห็นทั่วไปเลยชินมากกว่าคนไทยเราครับ ในพิพิธภัณฑ์สามารถถ่ายรูปได้ ยกเว้นส่วนชมวิดีทัศน์กับโซนนิทรรศการพิเศษ ช่วงนี้ก็จะเป็นหุ่นแสดงคาบูกิ 


sub desc

Mitsubishi Museum

อย่างที่เราทราบกันครับ ว่า Mitsubishi เป็นบริษัทรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นอันดับต้นๆของโลก แต่ถ้าพูดถึง Mitsubishi ในญี่ปุ่นแล้ว ไม่ได้ทำแค่นั้นแต่ผลิตกระดาษจนไปถึงระบบปล่อยยานอวกาศครับ เครือ Mitsubishi เป็น1ใน4บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีมานานก่อนสมัยสงครามโลก เริ่มต้นจากธุรกิจส่งของในสมัยก่อน ต่อมาก็เริ่มทำเหมืองแร่ และอะไรที่เกี่ยวข้องก็พ่วงมาเรื่อยๆ เครือMitsubishiนี้ ก็ไม่ได้มีแต่อุตสาหกรรมครับ แตกออกไปเยอะแยะมากสร้างทั้งพลังงานนิวเคลียร์ เป็นทั้งธนาคารด้วย แต่ในส่วนพิพิธภัณฑ์ Mitsubishi นี้ไม่ได้บอกเล่าเกี่ยวกับความเป็นมาครับ แต่จะจัดแสดงแนวเทคโนโลยี กลไกและพลังงานสำหรับเยาวชน พิพิธภัณฑ์ก็ตั้งอยู่แถวมินาโตะมิไรในโยโกฮาม่า  

sub desc

The World of Kenji Ekuan and GK Design Group in SETAGAYA ART MUSEUM

เวลากินซูชิที่ขาดไม่ได้เลยคือโชยุ แล้วไหนขวดโชยุล่ะ คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงและมองหาขวดหน้าตาแบบนี้ ขวดนี้ออกแบบในปี 1961 โดย    Kenji Ekuan หนึ่งในประธานบริษัทในเครือ GK Design Group บริษัทนี้ก็เป็นบริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ยังมีสาขาในต่างประเทศหลายแห่ง ออกแบบรูปลักษณ์หลายอย่างครับ รถไฟ เรือ มอเตอร์ไซค์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ขวดเหล้า ป้ายถนนป้ายโฆษณา บรรจุภัณฑ์ต่างๆดังๆ ซึ่งได้มีการรวบรวมผลงานการออกแบบ 50 ปีที่ผ่านของบริษัทจัดทำเป็นหนังสือเล่มใหญ่อย่างกะสารานุกรมเลย น่าสนใจมากครับ พอดูราคารีบวางเลย มันไม่ใช่ราคาละหละ ต้องเรียกมูลค่า เป็นหนังสือที่แพงเอาเรื่อง เล่มละ1หมื่นสองพันกว่าเยน 


sub desc

NEKO by Iwago mitsuaki

ท้ายสุดของทริปนี้บังเอิญว่าไปเจอป้ายแมวกระโดดภาพใหญ่ๆล่อใจเข้าในสถานีใต้ดิน เราเลยเดินทางมาดูนิทรรศการภาพถ่ายแมวกันที่ชิบูยาครับ โดยช่างภาพ Iwago mitsuaki เป็นตากล้องถ่ายภาพสัตว์ เดินทางถ่ายมาแล้วทั่วโลก มีฉายเป็นรายการทีวีด้วย ช่วงนี้ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ ก็เล่นจัดนิทรรศการ 3 แห่งไล่เลี่ยกันเลย นิทรรศการรูปภาพแบบนี้ภายในแน่นอนว่าไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หลังเดินดูเสร็จเลยตัดสินใจซื้อหนังสือมาเผื่อจะได้เอาไปแบ่งคนอื่นดู ตอนเข้าแถวจ่ายเงินก็รู้สึกมันช้าๆ ต่อคิวกันยาวเลย พอจ่ายเงินเสร็จปุ๊บ เอ๊ะ! ใครหน้าคุ้นๆ นั่งอยู่โต็ะต่อจากเคาเตอร์คิดเงิน ........ออ ตากล้องคนดังนี่เอง ที่คิวมันยาวเพราะพี่แกรอเซนต์ให้หลังเราซื้อเลยนี่เอง www.digitaliwago.com



sub desc

เก็บตก ป้ายไฟเก๋ๆที่ออกแบบให้ยาวต่อกันเป็นวงแหวน ตัวอักษรก็โชว์ทั้งด้านในด้านอก เลื่อนโค้งรอบไปตามวงแหวนเรื่อยๆไม่ต้องมีที่สิ้นสุดกันเลยทีเดียว