I'm on Twitter

I create websites with

Kobe -Tokyo-Ibaraki 14-15-16 Aug 2013

Fruit and Flower Park KOBE

 เช้าวันที่14 เราเดินทางไป Kobe ออกตัวเมืองไปเที่ยวชม Fruit and Flower Park แต่มาผิดฤดูไปหน่อย ดอกไม้ต้นไม้สวยๆแทบไม่มีให้ดูเลยครับ พอช่วงบ่ายก็มาเดินเล่น Mosaic ติดๆกันมีพิพิธภัณฑ์ Anpanman เพิ่งเปิดใหม่ได้ไม่นานครับ



sub desc

ขณะที่กำลังยืนงงๆหาแผ่นที่ในสถานีก็เหลือบไปเห็นโต็ะเล็กๆที่มีหนังสือตารางรถไฟห้อยอยู่ เวลาจะใช้ค่อยหมุนมันขึ้นมา ออกแบบได้ประหยัดเนื้อที่ดีจริงๆ


>Sensouji - Odaiba TOKYO

วันที่15 เดินทางจากโอซาก้าไปโตเกียวด้วยชินคันเซนโนโซมิรอบเช้า ใช้เวลาประมาณ3ชั่วโมง นั่งรถไฟต่อไปลงที่Asakusa เดินเที่ยววัด เซนโซจิ หลังจากนั้นนั่งเรือฮิมิโกะจาก Asakusa ไป Odaiba ครับ ใน Odaiba มีพวกพิพิธภัณฑ์พวกนิทรรศการหลายแห่งครับ คราวนี้ได้เข้าไปดู Sony Explorascience ครับ ภายในจัดแสดงจำพวกอุปกรณ์อินเตอร์แอคทีฟเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และธรรมชาติให้เด็กๆได้เรียนรู้และสัมผัสกันครับ

sub desc

Disneysea TOKYO

เผื่อว่าบางคนยังไม่ทราบครับ ที่Tokyo Disney จะมีสวนสนุกแยกเป็นสองส่วนครับ คือ Disney land เปิดตั้งแต่ปี 1983 และอีกส่วนนึงคือ Disney sea เปิดเมื่อปี2001 โดยจะมีเครื่องเล่นที่เกี่ยวกับน้ำมากกว่า แต่ทั่วไปก็ไม่ได้ทำให้เปียกอะไรครับ

sub desc

Ushikudaibutsu IBARAKI

 ในประเทศญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่ไม่ได้นับถือพุทธศาสนาอย่างที่เราเคยเข้าใจกันนะครับ ซึ่งคนที่นับถือศาสนาพุทธเนี่ยก็ไม่ได้มีความเชื่อเหมือนในไทยเราครับ หากมาเที่ยวที่นี่ก็เห็นว่าตรงหน้าทางเข้าจะมีเศียรพระขนาดประมาณหนึ่งเมตรตั้งอยู่ระดับเดียวกับคน อาจจะเกิดความสงสัยว่าเป็นการลบหลู่รึป่าว ต้องเข้าใจนิดนึงครับว่าพุทธในญี่ปุ่นกับในไทยไม่เหมือนกันครับ หรือจะมองว่าคนละศาสนากันเลยก็ว่าได้


พระพุทธรูปอุชิคุ ก่อสร้างตั้งแต่ปี1989 สร้างเสร็จในปี1993 มีความสูง 110 เมตร เคยเป็นพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในโลกจนถึงปี2002 จากนั้นจีนก็สร้างให้สูงกว่า10เมตร ปัจจุบันเราจะเห็นว่าสิ่งก่อสร้างหลายๆอย่างจะถูกจีนทำลายสถิติครับ เช่นตึกระฟ้าสร้างทำลายสถิติกันปีต่อปีกันเลยทีเดียว

เก็บตกทริปนี้กันที่โตเกียวครับ

ทางเดินฟุตบาทในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีแผ่นกระเบื้องยางสีเหลืองทำเป็นเส้นทางเดินให้กับผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้เพื่อที่จะเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ใช้ wheelchair สำหรับการเดินขึ้นลงบันไดในสถานีรถไฟจะมีเครื่อง JD ESCAL ติดอยู่กับราวบันได เครื่องJD ESCAL เป็นลิฟต์สำหรับ wheelchair รุ่นนึงที่ถูกติดตั้งใช้งานในสถานีรถไฟที่ไม่มีพื้นที่พอสำหรับการสร้างลิฟต์ปกติทั่วไป โดยมีการนำมาใช้กันตั้งแต่ปี1993แล้วครับ เวลาที่เครื่องใช้งานเสร็จก็สามารถพับเก็บเพื่อให้ประหยัดเนื้อที่ได้ พอเวลาจะใช้ก็จะกางออกมาเหมือนรูปทางขวาครับ

หน้าร้อนในญี่ปุ่นก็ร้อนเหมือนกันครับ บางคนถึงกับรู้สึกว่ามันร้อนกว่าไทย แต่ถ้ามาวัดอุณหภูมิดูกันจริงๆแล้วก็ไม่ถึงกับร้อนกว่าหรอกครับ ตอนไปเที่ยวโตเกียวก็เห็นเค้าใช้เครื่องพ่นละอองน้ำเพื่อระบายความร้อนครับ เป็นของ fubata รุ่น MM12 เครื่องใหญ่พอสมควรเลย


การโฆษณาในญี่ปุ่นไม่ว่าอะไรๆก็ดูแปลกตาดูลงทุนจริงๆ อย่างร้านโรบอทเรสเตอรองก็นำรถ Humvee ลากหุ่นยนต์ขับโชว์ทั่วเมืองกันเลย หรือบางทีจุดที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมาไม่ว่าที่จะแคบแค่ไหนก็ยังจัด gallery room ได้ครับ ภาพโฆษณาก็ไม่ได้ติดกันแค่บนป้ายโฆษณาสูงๆครับ ติดภาพใหญ่ๆขนานไปกับทางเดินเลย